Cảm động với bài viết ‘Ai cũng chỉ có một mẹ cha’

Cư dân mạng đang thật sự rất xúc động trước những tâm tình chân thành về tình phụ tử và lời khuyên chan chứa tình thân của blogger Nguyễn Ngọc Long dành cho tất cả bạn bè yêu quý của anh.

Bài viết ý nghĩa và sâu sắc “Ai cũng chỉ có một mẹ cha” đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Sau khi đăng tải chỉ được vài giờ, nó đã nhận được hàng nghìn lượt like, hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng.

Thấu hiểu tình cảnh của người bạn thân đang có phát sinh mâu thuẫn với cha, anh đã chia sẻ và tâm sự câu chuyện của chính bản thân mình: “Vậy là giữa đêm, mình vẫn phải miệt mài “nói chuyện” đến mỏi cả tay qua tin nhắn. Tất cả chì vì mình sợ rằng nếu không khéo léo, rồi sẽ có lúc bạn phải ân hận giống mình. Một sự ân hận, một nỗi đau mà suốt cả cuộc đời mình sẽ không thể nào thay đổi được…”.

Đã là con người thì dù ít hay nhiều, chúng ta không thể tránh khỏi những việc làm sai lầm. Cha mẹ ta cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Có lẽ với một số bạn, vì phải chịu đựng hành vi không đúng của cha mình mà đã có những suy nghĩ tiêu cực, xử sự bồng bột. Thế nhưng, một khi đã trưởng thành, khi bản thân bắt đầu biết thấu hiểu và thông cảm hơn, bạn có bao giờ hối hận vì hành động, câu nói nặng lời với cha mẹ của ngày trước hay không?

your-dad-did

Hiểu được cảm xúc này của đa số các bạn trẻ, anh Long đã khuyên nhủ bằng chính những trải nghiệm của bản thân mình. Rất nhiều câu văn trong bài viết được mọi người trích dẫn về trang xã hội cá nhân của mình và bày tỏ sự xúc động. Lời viết “Có nhiều đêm ngủ, nằm mơ thấy cha không còn nữa. Mình bơ vơ ôm di ảnh cha ngồi khóc bên nấm mộ, giữa đồng không mông quạnh, không một bóng người, chỉ tê tái một mùa gió chướng. Vào giây phút ấy, mọi lỗi lầm trong quá khứ của cha đối với mình nhẹ như sương khói. Oán hận đã bay đi, chỉ còn tình yêu ở lại” thật sự làm lay động tất cả những ai đã ghé thăm bài viết dạt dào tình cảm này.

Phần đông cư dân mạng thể hiện sự cảm ơn đối với anh khi đã thức tỉnh họ bằng “Ai cũng chỉ có một mẹ một cha”. Bạn Hồng Hạc sau khi đọc được những lời khuyên ý nghĩa của anh thì đã bày tỏ: “Cảm ơn anh. Những bài viết về tình cảm gia đình của anh không chỉ sâu sắc mà còn cho người ta thấy được ý nghĩa và nhất là “cái gì sẽ xảy ra nếu mình mất đi người thân”.

Không phải dễ dàng để mọi người nhận ra được sự thật đó. Không ai được quyền chọn cha mẹ mình sinh ra. Trước đây em cũng rất giận những sai lầm của bố mẹ, trách họ về già còn chơi bời, không làm gương cho con cháu noi theo, Nhưng sau khi đọc những phân tích của anh, em mới hiểu là “Nếu không có bố mẹ, mà là TRẺ MỒ CÔI thì đời mình sẽ đi đâu về đâu?”. Em không còn giận ai nữa, hết sức mong được phụng dưỡng bố mẹ ngày nào hay ngày đấy.”

Cũng có rất nhiều người chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình như tìm được sự đồng cảm sau khi đọc bài viết của anh. Một cô bé có nick name BT đã chia sẻ chân thành: “Đọc bài này của anh, làm em xúc động lắm… Ba em là một người đàn ông không mạnh mẽ, đã tự tìm đến cái chết khi công việc làm ăn thất bại. Lúc đó tuy em chỉ mới 5 tuổi nhưng em đã biết giận ba, trách ba rất nhiều khi đã bỏ mẹ con em ở lại sống khổ sở. Nhưng rồi khi dần lớn lên, em càng ngày càng nhận ra rằng, không có Ba bên cạnh trong cuộc đời quả là một sự mất mát to lớn, không gì có thể bù đắp lại. Chắc khi làm việc dại dột ấy, Ba cũng đã rất đau khổ và tuyệt vọng… Dù Ba có làm gì không đúng đi chăng nữa, thì vẫn là Ba của mình, vẫn là người sinh thành ra mình. Em mong những ai còn có Ba thì hãy thương Ba mình thật nhiều. Ai không còn Ba thì hãy thương Mẹ và anh chị em của mình thật nhiều. Vì con người chúng ta, thường thì cái gì mất đi rồi mới biết quý trọng nó…”.

Hay-bao-dung-neu-bo-me-gia-di

Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng cảm của phần lớn cư dân mạng, có một vài bạn trẻ đưa ra ý kiến trái chiều, cho rằng không nên bỏ qua lỗi lầm hay sự sai trái dù họ có là cha mẹ mình đi chăng nữa. Như bạn Sơn viết: “Em lại nghĩ khác anh. Trước giờ ai cũng dạy mình dù cha mẹ cũng là cha mẹ, sao kỳ vậy? Nếu đến lúc mệt mỏi quá rồi, thì sao không đặt ra giới hạn cho mình? Tóm lại là phải biết ích kỷ, nghĩ cho mình trước rồi hẵng nghĩ cho người khác. Làm quá mình là người chết trước chứ không có mình chẳng có ai chết hết”.

Hoặc bạn Hoangoanh đưa ra ý kiến: “Cũng chưa hẳn, nếu như một người cha làm điều sai trái mà không ai có thể tha thứ được, thì khi không còn cha thì sao… Vui hay buồn? Trong xã hội này, có nhiều người cha vô loại lắm bạn à”.

Đôi khi là những câu chữ rất hời hợt: “Em không yêu cha em cho lắm. Câu chuyện hay. Nhưng em không làm được như lời khuyên trong câu chuyện”.Hoặc là những giận hờn, trách móc: “Thế nếu người cha đó, từ khi còn là giọt máu trong bụng mẹ đã bỏ rơi con mình, ta cứ sống sung sướng đời ta đã… Thì sao hả các bạn?

Một nhận định, lời khuyên được đưa ra bao giờ cũng có người đồng tình, người phản bác. Cái chính là khi đọc những câu viết thấm đượm tính nhân văn như vậy, bản thân chúng ta cảm thấy như thế nào, nhận ra được việc nào đúng, việc nào sai; điều nào nên làm, điều nào không nên làm.

Bài viết “Ai cũng chỉ có một mẹ cha” vẫn để lại một ấn tượng xúc động  và chạm tới trái tim của biết bao người mặc dù có một vài trường hợp cá nhân ngoại lệ. Hy vọng rằng thế hệ trẻ hôm nay và mai sau sẽ luôn biết yêu thương và kính trọng cha mẹ. Vì ơn sinh thành là công ơn to lớn nhất mà có lẽ cả đời, ta cũng không thể nào đền ơn đáp trả hết cho cha mẹ các bạn ạ.

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

___________________________________

Link: http://megafun.vn/ban-doc-viet/201303/cam-dong-voi-bai-viet-ai-cung-chi-co-mot-me-cha-260441/

Leave a Reply

